Phim vị Edward Berger đạo diễn, lấy toàn cảnh năm thứ cha của ráng chiến sản phẩm công nghệ Nhất. Thời điểm này, Đức đã phát động cuộc chiến tranh tại miền bắc bộ nước Pháp. Học viên trung học tập Paul Bäumer (Felix Kammerer thủ vai) cùng ba người chúng ta khác là Albert Kropp (Aaron Hilmer), Franz Müller (Moritz Klaus) với Ludwig Behm (Adrian Grünewald) quyết định lên đường nhập ngũ.
Nhóm bạn được giới thiệu Mặt trận phía Tây, từ bây giờ Đức đã sở hữu được 1 phần miền bắc nước Pháp. Ở chỗ tiền tuyến, Paul có tác dụng thân với trung úy Stanislaus Katczinsky (Albrecht Schuch) với Tjaden Stackfleet (Edin Hasanovic). Từng bạn trong đội tử trận, nhưng chiến tranh vẫn chưa kết thúc.
Tác phẩm tái hiện nỗi đau của cuộc chiến ám ảnh về thân phận con người.
Edward Berger tham gia viết kịch phiên bản cùng cựu đơn vị báo Ian Stokell của tờ Washington Post cùng nhà cung ứng kiêm diễn viên Lesley Paterson. Vào phim, tâm lý nhân đồ dùng được được khai thác triệt để.
Paul và đồng đội bị kích động bởi vì những bài xích diễn văn sở hữu lý tưởng công ty nghĩa dân tộc bản địa cực đoan. Lời hứa hẹn về vinh quang đãng và công ty nghĩa hero được tô vẽ bởi các giáo sư vào trường đối lập với thực tế nghiệt ngã quanh đó tiền tuyến, nơi tín đồ lính biến những "quân cờ" nắm mạng. Dịp đầu, phần nhiều tân binh xuất hành với tâm trạng hồ nước hởi, phấn chấn hát bài xích ca hành quân. Sau khoản thời gian đi vào vùng chiến sự, chứng kiến bom đạn, khói lửa, chúng ta trở bắt buộc lo sợ, hoảng loạn.
Quiet On The Western Front-Rein-8961-1322-1667382711.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2BMygibb2-g PQb6zghm2u A" alt="*">
Lấy toàn cảnh năm thứ cha của Chiến tranh nhân loại thứ nhất, phim đề cập về Paul Bäumer (bìa phải, Felix Kammerer thủ vai).
Đứng giữa mặt trận, ngập ngụa bên dưới bùn trong chiến hào, cận kề giữa cuộc sống và loại chết, Paul phân biệt chiến tranh không phải như anh nghĩ. Paul và bầy là người tận mắt chứng kiến sự "lên ngôi" của kỹ nghệ quân sự chiến lược trong thế chiến vật dụng nhất, đông đảo trận pháo kích cường độ cao, hơi độc, xe tăng... Lúc Paul chưa kịp nguôi ngoai nỗi đau mất bạn, anh phải thu thập bảng tên của những người tử trận. Điều này khiến Paul lạc lối, tuy vậy anh không đủ can đảm bỏ chạy do phía nào cũng là bom đạn của kẻ thù.
Nhà làm phim làm nổi bật giá trị của tình bạn, tình yêu. Paul và những người dân bạn quyết trung ương ra chiến trận để chứng minh lòng yêu nước, nhiệt huyết tuổi trẻ. Trong thời khắc giỏi vọng, họ động viên nhau vượt qua, hi vọng chiến tranh sớm xong xuôi để về bên nhà. Thời điểm hành quân trên đất Pháp, Frank tìm kiếm được tình yêu của đời mình, còn Albert tương tứ về cô bé trên tấm áp phích. Bỗng dưng chốc, họ quên rằng mình đang trong cao trào của cuộc chiến.
Ngoài toàn cảnh chính dọc những chiến hào, sản phẩm mang màu sắc chính trị ở phần nhiều phân đoạn trao đổi của cơ quan chính phủ hai nước. Thống chế Ferdinand Foch của Pháp (Thibault De Montalembert) tăng thêm căng thẳng, xay buộc phía Đức yêu cầu ký thỏa thuận đình chiến không thương lượng. Matthias Erzberger (Daniel Brühl), người chủ trì ủy ban đình chiến của Đức bình tĩnh nhằm mục tiêu giảm thất thoát cho hai bên. Không giống với sự tỉnh bơ của Erzberger, Đại tướng mạo Friedrichs (Devid Striesow) mong Đức liên tiếp chiến đấu dù đề nghị hứng chịu các tổn thất nặng nề.
Y-4g Rs Vi6BGqay JAbc Q" alt="*">
"Phía Tây không có gì lạ" gây tuyệt hảo bởi việc diễn tả chân thật tính khắt khe của chiến tranh.
Chuyển thể từ cống phẩm nổi tiếng của nhà văn Enrich Maria Remarque, một số cụ thể được nhà làm phim sáng tạo. Ví dụ, trong sách, gs Kantorek là rượu cồn lực địa chỉ Paul và đồng đội ra trận chiến đấu. Lúc lên phim, phương châm của ông bị cắt giảm nhưng ko làm tác động đến cốt truyện.
Trang IGN viết: "Bộ phim là 1 lời nhắc nhở về sự phi nhân tính của chiến tranh. Nó là 1 trong những chiếc đồng hồ đeo tay quay ngược thời gian, các bạn sẽ được chiêm nghiệmmột trong những câu chuyện bội nghịch chiến thâm thúy nhất số đông thời đại". Sát bên những lời khen, có một số nhà phê bình chê trách phim. Tờ Wall Street Journal cho rằng tập phim có nhiều cảnh huyết me không phù hợp, nhiều mẩu truyện phụ khiến lan man, một số trong những cảnh phim gợi lưu giữ về những bộ phim đề tài chiến tranh trước đó.
Phía Tây không có gì lạ là cống phẩm thứ bố lấy xúc cảm từ cuốn sách thuộc tên, xuất bản năm 1929. Trước đó, một phim điện hình ảnh và một phim truyền hình đã có được sản xuất dựa vào tiểu thuyết này.
Phim trình chiếu lần đầu tại liên hoan tiệc tùng phim nước ngoài Toronto ngày 12/9, được phát trên Netflix ngày 28/10. Thành công của Đức này đã tranh giải Phim thế giới xuất nhan sắc tại lễ trao giải Oscar lần sản phẩm công nghệ 95 tổ chức vào tháng 3 năm sau.
Bên cạnh màn công phá tuyệt hảo các hạng mục phần thưởng tại Oscar của Everything Everywhere All at Once, chiến chiến thắng của All quiet on the western front 2022 ở 4 hạng mục giải thưởng đặc biệt quan trọng khác cũng là kết quả xứng xứng đáng với những giá trị nhân văn mà lại tác phẩm này sở hữu lại.
Đội ngũ đứng sau thành công của “Phía tây không tồn tại gì lạ” trên sảnh khấu trao giải Oscar. Ảnh: Reuters
Dù chỉ là 1 trong tác phẩm được cải biên, remake lại phiên bạn dạng trước kia năm 1930, nhưng All Quiet on the Western Front (tựa đề Việt: Phía Tây không tồn tại gì lạ) phiên phiên bản năm 2022 sẽ đem lại một ánh mắt khác. Không tồn tại phe địch tốt phe ta, ko có thành công hay thua kém cuộc, chỉ bao hàm số phận bị mắc kẹt trong số những cuộc chiến.
Có lẽ vì muốn truyền cài sức nặng nề của hoà bình, Edward Berger đã ra quyết định thực hiện tập phim dù đứng trước một chiếc bóng khủng là bạn dạng phim năm 1930. Tuy thế cũng chính đưa ra quyết định này vẫn giúp Phía tây không có gì lạ đã ẵm trọn 4 tượng Oscar năm nay.
Bộ phim bội phản chiến kinh điển mang mắt nhìn của một bạn Đức
Đạo diễn Edward Berger vô cùng tự hào khi hoàn thành được giấc mơ “lớn” của mình. Ảnh: Reuters
Phía Tây ko có gì xa lạ là cửa nhà tiểu thuyết cùng tên trong phòng văn Erich Maria Remarque và phát triển thành một tuyệt tác về vấn đề phản chiến. Tác phẩm bởi vì Netflix cấp dưỡng là bản phim điện hình ảnh thứ nhị được thực hiện dựa trên đái thuyết chiến tranh kinh điển này. Nhiều người tỏ ra không tin tưởng khi phiên bản điện ảnh đầu tiên của đạo diễn fan Mỹ Lewis Milestone đang trở thành một tượng đài cho loại phim cuộc chiến tranh và tiếng đây, đạo diễn người Đức Edward Berger tuyên tía làm lại nó.
Tuy nhiên, Edward Berger vẫn mong ước được thực hiện bản Phía Tây không có gì lạ dưới góc nhìn của riêng mình – góc nhìn của một bạn Đức. Đối với anh, khi kể tới cả hai cuộc chiến tranh nạm giới, với bốn cách là một trong người Đức, không có gì xứng đáng tự hào về phần lịch sử đó. Toàn bộ đọng lại là cảm xúc tội lỗi, kinh hoàng với ý thức thâm thúy về nhiệm vụ của dân tộc mình với thừa khứ. Nó vẫn ám hình ảnh anh, sinh hoạt lại vào anh với cả những đứa con của anh. Cũng chính vì vậy, đem về một mắt nhìn đề cao nhân quyền là lý do thôi thúc anh nhắc lại câu chuyện này một đợt nữa. Bộ phim truyện cũng trở nên chân thật hơn khi gia hạn thoại giờ đồng hồ Đức, vốn là “quốc tịch” của những nhân đồ và toàn cảnh câu chuyện.
Nội dung All Quiet on the Western Front (tựa đề Việt: Phía Tây không có gì lạ)
Ánh mắt vô hồn của nhân vật chủ yếu sẽ là điều ám ảnh nhất trong tập phim này. Ảnh: Trích tự “Phía tây không tồn tại gì lạ”
Lấy bối cảnh năm thứ cha Thế chiến máy nhất, lúc Đức đang phát động cuộc chiến tranh tại khu vực miền bắc nước Pháp. Chàng học viên trung học Paul Bäumer (Felix Kammerer) cùng bố người bạn khác là Albert Kropp (Aaron Hilmer), Franz Müller (Moritz Klaus) với Ludwig Behm (Adrian Grünewald) phấn khởi khởi hành nhập ngũ với máu nóng tuổi trẻ cùng lý tưởng của một người lính. Tuy vậy trải qua gần như trận tàn sát, đương đầu với đói, giá và chứng kiến đồng đội, anh em lần lượt ngã xuống, số đông cậu trai tuổi song mươi bây giờ bị quật xẻ khi đụng đến ngưỡng chịu đựng đựng của thể xác cùng tinh thần.
Bỏ qua hết mọi yếu tố khác, Phía Tây không có gì lạ chỉ tập trung tô điểm duy duy nhất vào thân phận con người. Phần lớn góc quay đặc tả cho tận cùng khổ cực của máu, xương, những cái chết ko toàn thây, những cuộc chiến không thể hung ác hơn nữa. Thực chất xấu xí của cuộc chiến tranh cứ nỗ lực mà phơi ra, chẳng hơn gì ngoài những màn làm thịt chóc vô nghĩa, bòn rút thật sạch sẽ những gì nằm trong về bé người. Đó là thời điểm tiếng nói nhân quyền mà đạo diễn đưa về cất giọng.
Phiên bản 2022 toả sáng sủa với 4 giải Oscar
Bản phim năm 1930 vì Lewis Milestone “cầm trịch” từng được trao nhị tượng quà Oscar ngơi nghỉ hai khuôn khổ quan trọng: Đạo diễn xuất sắc nhất với Phim xuất xắc nhất. Các năm qua, giới phê bình phim luôn luôn xếp nó vào hàng ngũ những bộ phim truyền hình đề tài cuộc chiến tranh xuất dung nhan nhất. Điều này vẫn vô tình trở thành áp lực nặng nề của Phía Tây ko có gì lạ lẫm phiên bản mới tuyệt nhất này.
Sân khấu trao giải khuôn khổ “Phim nước ngoài hay nhất”. Ảnh: AFP
Năm 2022, Phía Tây ko có gì xa lạ lần nữa trở lại và chứng tỏ tài nghệ của Edward Berger. Phim trải dài từ hầu như trường đoạn kungfu đáng gớm ngạc, gần như phân cảnh tuyệt vọng đến cơ cực dưới hầu hết chiến hào, cho tới những nét xinh nên thơ của tình đồng chí, những khoảng chừng lặng riêng tư của đời lính: hít hà mẫu khăn tay thêu hoa của một thiếu thốn nữ, ngữ điệu thô ráp của người bà xã hiền gởi thư tay ra mặt trận cho chồng. Để không gây nhàm chán, kịch bạn dạng còn có thêm thắt và thu xếp câu chuyện mớ lạ và độc đáo hơn bạn dạng gốc.
James Friend đạt giải Oscar “Quay phim xuất dung nhan nhất” thông qua tác phẩm “Phía tây không có gì lạ”. Ảnh: Reuters
Không né tránh bất kì khía cạnh bạo tàn của trong trận chiến tàn khốc nhất lịch sử nhân loại, tinh thần phản nghịch chiến được miêu tả đến nơi mang đến chốn đang lần nữa đưa về cho tác phẩm này 4 giải Oscar: Quay phim xuất dung nhan nhất, Phim quốc tế hay nhất, Thiết kế thêm vào xuất sắc, Nhạc phim cội hay nhất.
Nếu muốn thưởng thức tác phẩm đạt giải Oscar này, chúng ta cũng có thể xem phim tại ứng dụng Netflix.
CÓ THỂ BẠN quan TÂM:
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam
Chung kết 1 Anh Trai “Say Hi”: đều màn solo mãn nhãn mãn nhĩ Rapper Binz góp giọng trong ca khúc bình an của Vũ. Bùi Quỳnh Hoa trấn an Kỳ Duyên khi cô quá mệt mỏi lúc vấn đáp phỏng vấn